Giá Trị Trung Bình Thang Đo Khoảng

Sau khi thống kê mô tả cho các thang đo định danh, tỷ lệ hay thứ bậc (như: giới tính, độ tuổi, thu nhập…) thì ta tiếp tục mô tả các thang đo khoảng (như: Thang đo chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ…vv). Một trong những thông số thông dụng là Mean – trung bình cộng.
Giả sử bạn dùng thang đo Likert 5 lựa chọn trong bảng khảo sát. Khi đó:
Giá trị khoảng cách = (Maximum – Minimum) / n = (5-1)/5 = 0.8
Ý nghĩa các mức như sau:
1.00 – 1.80: Rất không đồng ý/ Rất không hài lòng/ Rất không quan trọng…
1.81 – 2.60: Không đồng ý/ Không hài lòng/ Không quan trọng…
2.61 – 3.40: Không ý kiến/ Trung bình…
3.41 – 4.20: Đồng ý/ Hài lòng/ Quan trọng…
4.21 – 5.00: Rất đồng ý/ Rất hài lòng/ Rất quan trọng…

Các bước thực hiện như sau:

Từ thanh công cụ, các bạn chọn Analyze -> Descriptive -> Descriptives

giá trị trung bình spss

Sẽ xuất hiện bảng sau:

giá trị trung bình thang đo khoảng

Từ đây, các bạn đánh giá trung bình từng nhóm nhân tố. Lấy ví dụ: Chất lượng sản phẩm (CLSP1, CLSP2, CLSP3, CLSP4), các bạn đưa hết 4 yếu tố chất lượng sản phẩm qua ô Variable(s) và chọn OK. Kết quả từ Output sẽ hiện như sau:

trung bình đánh giá các yếu tố spss

Các bạn nhận xét dựa vào cột Mean nhé! Chúng ta xem ý nghĩa của các mức đánh giá nằm ở đầu trang web để đánh giá cho các yếu tố này, lần lượt từng yếu khách hàng đang hài lòng về yếu tố nào nhất, chưa hài lòng yếu tố nào nhất và nguyên nhân của sự chênh lệch này là gì nhé, các bịa sao cho hay và hợp lý là được.

Vivu spss chúc các bạn hoàn thành tốt!